ผมเคยกล่าวไว้ในฉบับก่อนว่า “บางอย่างมันไม่ถึงเวลาของมันก็ทำให้สำเร็จได้ยาก แม้จะดีเลิศเพียงใดก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย” และปัจจุบันดูเหมือนว่าแผนการตลาดระบบ Matrix เริ่มถูกหยิบยกกลับขึ้นมาพูดกันอีกครั้ง และมาในฐานะพระเอกของเรื่องเสียด้วยสิครับ บางท่านถึงกับยกย่องระบบ Matrix นี้ให้อยู่ในฐานะของระบบช่วยสำเร็จตัวจริง? สำหรับธุรกิจเครือข่ายยุคใหม่ ยุคออนไลน์ ว่ากันไปถึงว่า... ยุคนี้ไม่ต้องมามัววิตกกังวลกับการแนะนำคนใหม่ให้มาสมัครเป็นทีมงาน หรือแนะนำให้มาบริโภคสินค้าด้วยตัวเองอีกต่อไป ( เพราะระบบจะหาคนมาต่อให้ ) ไม่ต้องไปร่วมประชุม ไม่ต้องเดินทางไปบริษัทฯ ด้วยตนเองใดๆทั้งสิ้น ( ฟังแผนการตลาดจาก VCD หรือผ่านทางเว็บไซต์ได้ ) สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ทันที หลังจากนั้นจะได้รับสินค้าทางไปรษณีย์ หรือไม่บางบริษัทก็อาจแทนที่สินค้าให้เป็นบริการต่างๆเพื่อส่งมอบให้หรือลูกค้ารู้สึกว่าได้รับทันทีหลังจากการซื้อขาย เช่น เว็บสำเร็จรูป , พื้นที่จัดเก็บเว็บไซต์ เป็นต้น บางบริษัทฯก็ถึงกับกระทบกระเทียบว่า สินค้าเดิมๆนั้นหากได้ไปแล้วก็จะเกิดการขายตัดราคาขึ้นมาสร้างปัญหาให้ธุรกิจได้ ส่วนของบริษัทตนเอง จึงออกแบบให้เป็นการบริการแทนการส่งมอบสินค้าไปเสียเลยจึงจะตัดปัญหาลงได้ผลชงัดนัก แบบนี้ก็มีให้เห็นครับ ฟังดูแล้วเข้าท่ายิ่งนักและสมเหมาะอย่างยิ่งในยุคที่การสื่อสารและเทคโนโลยีมีราคาถูกลง สามารถนำมาช่วยอำนวยความสะดวกในธุรกิจได้
ที่กล่าวมานั้นก็ไม่ได้หมายความว่าผมไม่เห็นด้วยหรอกนะครับ ผมกลับรู้สึกสนุกและมองในมุมของคนไอทีว่า ต่อไปนี้เราจะมีของเล่นใหม่ๆอีกแล้ว เพราะอีกไม่นานระบบ E-Business , E-Marketing , E-Commerce , M-Commerce ที่ฮิตๆกันในต่างประเทศ และคุยกันมานานในบ้านเราแต่ยังไม่ค่อยเกิด ก็จะเริ่มมีการนำมาใช้งานกันมากขึ้น และจะถูกพัฒนาจนเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง หรือแม้กระทั่ง Online Payment ต่างๆ การใช้บัตรเครดิต หรือบริการชำระเงิน (ทีละเล็กละน้อยหลัก 3-100 บาท ) ที่เรียกกันว่า Micro Payment ก็จะมีค่าธรรมเนียมที่ถูกลงจากการแข่งขันที่มากขึ้น (อืม...ม ชักจะออกศัพท์เทคนิคเยอะไปแล้ว แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีบัญญัติคำภาษาไทยมาใช้นะครับคงต้องทับศัพท์กันไปก่อน เอาเป็นว่าวันหน้าผมจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับคำพวกนี้ก็แล้วกันครับ เพราะต่อไปคงจะได้ยินกันมากขึ้น) เอาล่ะครับ เอาเป็นว่าถ้าเป็นคนที่สนใจไอที ฟังแล้วชวนให้คิดว่าธุรกิจเครือข่ายกำลังถูกยกระดับขึ้นมาอย่างมากมายทีเดียวครับ
แล้วปัญหาคืออะไร...?
ที่ต้องมาเล่าให้ฟังในครั้งนี้ เพราะมีเรื่องไม่สบายใจอยู่หลายประการครับ
1. บางบริษัทฯ เข้าใจผิดหรือไม่ก็พยายามกล่าวอ้างเพื่อสร้างความแปลก ว่าของตนใช้ระบบ Matrix แต่เอาเข้าจริงๆกลับไม่ได้ใช้ระบบการตลาดแบบ Matrix แต่เขาใช้วิธีการบังคับโครงสร้างและกำหนดเงื่อนไขการวางผังองค์กรขึ้นมา หรือบางครั้งก็เป็นกลุ่มผู้จำหน่ายอิสระกลุ่มย่อยๆ มาสร้างระบบขึ้นใหม่แล้วบอกว่าเป็นระบบ Matrix จริงๆแล้วกลับกลายเป็น Binary แต่แม่ทีมมาบังคับโครงสร้างให้ แบบนี้ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ แต่ประเภทเปลี่ยนชื่อแผนการตลาดใหม่ให้เสร็จสรรพโดยบริษัทฯ ไม่มีส่วนรู้เห็น แบบนี้น่ากลัวนะครับ เป็นระบบอะไรควรแจ้งให้ผู้มุ่งหวังทราบกันไปเลยครับ เพราะสำหรับกลุ่มที่ทำแบบนี้ ผมเข้าใจว่าเจตนาจะสร้างกระแสมากกว่า และต่อมาก็คือการสร้างความเข้าใจผิดครับ และที่เรามักจะได้ยินกันมามากมายว่าแผนจ่ายไม่ได้ตามที่บอก หลอกลวง ได้คุ้มทุนแล้วปิดตัวหนีไปก็แบบนี้ซะเยอะครับ Matrix ตัวจริงจะต้องขยายแนวกว้าง และแนวลึกไปตามการเติบโตของธุรกิจอย่างที่เคยอธิบายแล้วในฉบับก่อนๆ (อ่านย้อนหลังได้ที่ iyaraplanet.blogspot.com หรือ taladvikrao.com ครับ)
ภาพที่ 1 การขยายตัวของระบบ Matrix
2. หลายบริษัทฯ ยังไม่เข้าระบบ หรือไม่ลงทะเบียนประกอบธุรกิจเครือข่ายกับภาครัฐ และบางครั้งก็มีการอ้างว่าภาครัฐเองตีความว่าทำแบบนี้ไม่ใช่ธุรกิจเครือข่ายจึงไม่รับจดทะเบียน (เรื่องนี้ผมยังไม่แน่ใจนักว่าภาครัฐตอบรับเช่นไร แต่ก็ขอชี้แจงฝากไปยังภาครัฐครับว่า พฤติกรรมการทำธุรกิจนั้นเป็นแบบเดียวกันกับธุรกิจเครือข่ายที่ท่านรับจดทะเบียนธุรกิจขายตรงกันอยู่นี่แหละครับ สมควรรับจดทะเบียนไว้ทั้งหมด ไม่เช่นนั้นจะเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพได้) บ้างก็เลี่ยงคำไปใช้ Affiliate Marketing เพื่อเลี่ยงคำว่าธุรกิจเครือข่าย แม้จะดำเนินธุรกิจแบบเดียวกัน และยังเปรียบเทียบว่า ไม่หลอกลวง ไม่เหมือนธุรกิจเครือข่ายอีกด้วย บริษัทกำลังไหนทำแบบนี้อยู่ ก็ขอร้องว่าอย่าทำเลยครับ มาช่วยทำให้ธุรกิจเครือข่ายเป็นที่ยอมรับเสียที อย่ามัวมุ่งทำการตลาดแบบกอบโกยและสาดโคลนใส่กันเลยครับ
3. สินค้าหรือบริการ บางบริษัทฯ ยังไม่ได้ให้คุณประโยชน์กับผู้บริโภคเต็มที่ หรืออย่างน้อยก็ไม่เท่าที่ควร และผู้บริโภคบางท่านก็น่าตำหนิครับ เพราะบอกว่าไม่เคยสนใจ สนใจแต่คอมมิชชั่นเท่านั้น เช่น เอาบริการเว็บโฮสติ้ง (Web Hosting) ไปขายให้กับคนที่เขาไม่จำเป็นจะต้องใช้ และไม่บอกไม่สอนอะไร นอกจากสมัคร สั่งซื้อ และรอรับเงิน
ระบบ Matrix หรือระบบจัดหาสมาชิกมาให้ เป็นคำตอบของเครือข่ายยุคนี้จริงหรือ?
ทุกท่านควรจะตระหนักครับว่า การสมัครสมาชิกแล้วนั่งเฉยๆ เป็นเรื่องที่คุยกันมาเยอะ และไม่ค่อยมีใครประสบความสำเร็จมากนักเนื่องจาก ระบบธุรกิจเครือข่ายมักจะโตแบบทวีกำลัง จาก 1 เป็น 2-3 แล้วค่อยกระจายออก มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผลักภาระให้ระบบเป็นตัวดำเนินการนำคนใหม่มาสมัครใต้ล่างในแบบใช้เงื่อนไข หรือบังคับโครงสร้าง จริงอยู่ว่าในช่วงแรกๆจะมีสมาชิกเข้ามาต่อในองค์กรเราอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง นั่นเพราะฐานยังแคบอยู่ แต่เมื่อทำไปนานๆ ฐานจะกว้างขึ้นเรื่อยๆ เมื่อไม่มีใครแนะนำคนใหม่ เพราะทุกคนนั่งรอ การประสบความสำเร็จจึงเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะคนใหม่ๆ ที่สมัครเข้ามาเมื่อฐานกว้างแล้ว จะประสบความสำเร็จได้ยาก เพราะกว่าจะวนมาถึงคิวเราที่จะได้สมาชิกใหม่สักคนนั้น ยากเย็นยิ่งนักครับ ไอ้การรอน่ะถ้าใครใจเย็นก็รอได้ครับ ทว่าในละรอบการประมวลผลนั้นยังมีค่าใช้จ่ายในการรักษายอดอีกด้วย แบบนี้จึงต้องตระหนักครับว่าโบนัสจะมาสมดุลย์กับการรักษายอดหรือไม่
ภาพที่ 2 การขยายตัวที่ช้าลงเมื่อองค์กรลึกมากขึ้น
การเลือกธุรกิจออนไลน์ ที่คุณคิดว่าจะมานั่งเฉยๆแล้วจะรวยได้ง่ายๆนั้นจึงเป็นไปได้ยาก และควรเลือกที่คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการเข้าร่วมเสมอ ว่าคุณจะได้ใช้งานมันจริงๆหรือไม่ และบริษัทฯมีตัวตนจริง ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายบ้านเมืองหรือไม่ ตรวจสอบให้ดีก่อนเข้าร่วมธุรกิจครับ ไม่เช่นนั้นแล้วนอกจากคุณจะเสี่ยงที่จะถูกหลอกแล้ว คุณยังจะเป็นอีกคนหนึ่งที่ร่วมกับขบวนการหลอกลวงนี้ก็ได้ อีกทั้งการสมัครสมาชิกแล้วนั่งรอเฉยๆนั้น อย่าทำเลยครับ เพราะเท่าที่เห็นมาแทบไม่มีโอกาสประสบความสำเร็จเลยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณมีอะไรจะกล่่าวเสริมหรือบอกเล่าอะไรสักนิดไหมครับ?