06 กันยายน 2551

แผน Binary (4) : แมชชิ่ง

พักจากเรื่องหนักๆ ในบรรยากาศบ้านเมืองที่กำลังร้อนระอุ มาหาอาหารสมองกันบ้างนะครับ พบกันคราวนี้คอลัมน์ System Focus ก็ยังนำเกร็ดความรู้ดีๆมานำเสนออีกเช่นเคยครับ ขอทบทวนกันสักเล็กน้อยครับว่าขณะนี้เรายังคุยกันอยู่ในเรื่องของแผนการตลาดนะครับ และคุยกันอยู่ในเรื่องของแผนการตลาดไบนารี่ ที่ค่อนข้างจะมีเทคนิคต่างๆมากมายที่นำเอามาปรับใช้กัน สำหรับแผนการตลาดของแต่ละบริษัทฯนั้นต้องบอกว่าเป็นสูตรสำเร็จโดยเฉพาะของแต่ละบริษัทฯครับ ลอกแบบกันได้แต่ลอกความสำเร็จกันนั้นยากครับ เมื่อเงื่อนไขต่างๆผสมกันอย่างกลมกลืนก็จะได้แผนการตลาดที่สอดคล้องกับการทำงานของบริษัทนั้นๆนั่นเองครับ แผนการตลาดนั้นผู้ที่กำหนดเงื่อนไขก็คือผู้ประกอบการ และผู้ที่ต้องนำไปทำงานหรือทำงานภายใต้เงื่อนไขนั้นก็คือ ผู้ร่วมธุรกิจอิสระหรือสมาชิกธุรกิจเครือข่าย นั่นเองครับ ดังนั้นหากเป็นไปได้เราควรศึกษาหาข้อมูลไว้หน่อยครับ เพราะเงื่อนไขดังกล่าวนั้นก็หมายถึงที่มาของโบนัสที่จะได้รับนั่นเอง และหากท่านพลาดเนื้อหาตอนไหนสามารถติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ http://www.taladvikrao.com/ หรือ http://iyaraplanet.blogspot.com/ นะครับ เอาละครับครั้งนี้เราไปต่อกันด้วยเทคนิค "แมชชิ่ง" กันเลย

แมชชิ่ง (MATCHING)
ก่อนจะอธิบายเรื่องของแมชชิ่งนั้น ผมขอชี้แจงก่อนว่า ที่ผมรวบเอาแมชชิ่งมาอธิบายไว้ในกลุ่มเดียวกันแผนระบบไบนารี่ด้วยความเห็นส่วนตัวว่า แมชชิ่งนั้นเป็นเทคนิคหนึ่งในแผนการตลาดคล้ายๆกันกับ Brake-Away ที่เป็นเทคนิคในแผนการตลาดระบบ Stair-Step และ Uni-Level ครับ และแม้ว่าเทคนิคแมชชิ่งจะสามารถปรับใช้ร่วมกับแผนการตลาดระบบใดก็ได้ แต่ก็มาเกิดหรือได้รับการยอมรับจริงๆจังจังในยุคที่แผนไบนารี่กำลังเฟื่องฟูนี่เองครับ เอาละครับเข้าเรื่องเสียทีดีกว่า ผู้อ่านหลายท่านเริ่มบ่นกันแล้ว! จริงไหมครับ :)

คำว่าแมชชิ่ง (Matching) นั้นสามารถแปลเป็นไทยได้ว่า เข้ากันได้, เหมือนกัน, เท่ากัน(กับ) ดังนั้นคำว่า แมชชิ่ง จึงมีความหมายเป็นนัยว่า ได้เท่ากันกับทีมงานนั่นเองครับ เล่าใหม่เอาแบบเข้าใจง่ายๆก็คือว่า "แมชชิ่ง" เป็นคุณสมบัติหรือเงื่อนไขอย่างหนึ่งของแผนการตลาด ระบุว่า "หากลูกทีมของท่านได้โบนัสเท่าไหร่ ท่านก็จะมีส่วนได้ด้วย (ตามอัตราส่วนที่กำหนดไว้)" ยกตัวอย่างเช่น หากในแผนการตลาดระบุว่ามีโบนัสแบบแมชชิ่งให้ท่าน 100% ก็จะมีความหมายว่า หากลูกทีมของท่านได้โบนัส 10,000 บาท ท่านก็จะได้รับโบนัสเพิ่มจากคุณสมบัติแมชชิ่งนี้ 10,000 บาท ด้วยนั่นเองครับ เห็นไหมครับโบนัส แมชชิ่ง นั้นคิดง่ายๆแบบนี้เอง ที่สำคัญก็คือรายละเอียดที่ระบุไว้ในแผนการตลาดนั่นแหละครับว่าจะให้กี่เปอร์เซนต์ และลึกลงไปกี่ชั้น แต่ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเงื่อนไขเดียวกันก็คือ "โบนัสแบบแมชชิ่ง มักจะพิจารณาจากการโบนัสของทีมงานที่แนะนำตรง" นั่นหมายถึงว่า หากสมาชิกที่ต่ออยู่ในองค์กรของเรานั้น ไม่ได้มาจากการแนะนำของเราเอง โบนัสข้อนี้ก็จะไม่ได้รับครับ เพราะระบบประมวลผลจะต้องนำไปจ่ายให้ผู้ที่แนะนำเขามาโดยตรงนั่นเอง

ระบบการจ่ายโบนัสแบบแมชชิ่งนี้จัดว่าได้รับความนิยมสูงพอสมควรครับ และเป็นที่มาของคำว่า "โตขาเดียวก็ได้ตังค์" เพราะเป็นโบนัสที่ไม่ต้องรอการจับคู่ จึงเริ่มมีการประยุกต์จาก "แมชชิ่งชั้นเดียว" เช่น เราแนะนำ คุณสมบูรณ์ เข้ามาทำธุรกิจ (ชั้นที่ 1 ) แล้วเขาได้โบนัส เราก็จะได้รับโบนัสด้วย ให้เป็น "แมชชิ่งหลายชั้น" คือ หากคุณสมบูรณ์ ไปแนะนำใครมาทำธุรกิจ (ชั้นที่ 2) แล้วได้โบนัส เราก็จะได้รับโบนัสแบบแมชชิ่งนี้ด้วย แต่คราวนี้ไม่ให้แบบเท่ากัน 100% แล้วนะครับ ก็ต้องมาเฉลี่ยกันครับว่า ชั้นที่ 1 ให้กี่เปอร์เซนต์ ชั้นที่ 2 ให้กี่เปอร์เซนต์ ส่วนจะจัดให้มีโบนัสแมชชิ่งกี่ชั้นก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมครับ และก็นับว่าเป็นเรื่องดีครับเพราะเป็นการกระจายโอกาสในการรับโบนัสนะครับ เพราะระบบแมชชิ่งชั้นเดียวนี่ในบ้านเราไม่ค่อยได้ผลนักเนื่องจากมักจะแนะนำเอาญาติ เอาเพื่อน ซึ่งยังทำธุรกิจไม่เก่งนักมาต่อองค์กรติดตัวเป็นรายแรกๆ หรือแม้กระทั่งว่าแนะนำแม่ทีมใหญ่มาก็ปรากฏว่าเอาเข้าจริงก็ยังไม่พร้อมทำงานก็มีให้เห็นกันมาก แถมยังวาง "ตุ๊กตา" เอาไว้อีกแบบนี้ก็เสียไปแล้วอีกชั้นหรือสองชั้นครับ ในกรณีนี้แมชชิ่งยิ่งหลายชั้นยิ่งดีจริงไหมครับ

ที่น่าตั้งข้อสังเกตก็คือ ระบบแมชชิ่ง ที่จ่ายกันมากมายหลายๆชั้นนั้นก็คงต้องเลือกดูตามความเหมาะสมครับ เพื่อให้จินตนาการได้ชัดขึ้นผมขอให้ท่านนึกย้อนกลับไปยังที่มาของโบนัสครับ โบนัสที่จ่ายๆกันอยู่นี่ก็มาจากกำไรของผู้ประกอบการใช่ไหมครับ และการที่เขาคำนวณออกมาให้เป็นโบนัสของเรากันได้หลายๆชั้น นั่นหมายถึงการเฉลี่ยเงินให้เป็นกองๆ การจ่ายหลายชั้นไม่ได้หมายความว่าผู้ประกอบการควักเงินจ่ายโบนัสเพิ่มเข้ามาให้นะครับ และหากต้องเฉลี่ยไปหลายๆกอง ก็คงพอจะนึกออกใช่ไหมครับว่าแต่ละกองก็จะต้องน้อยลง ผมจึงต้องสะกิดว่าแมชชิ่งหลายๆชั้นมากไปนี่ต้องพิจารณากันหน่อยแล้วล่ะครับ เช่น ระบบที่จ่าย 2 ชั้นชั้นละ 50% กับ ระบบจ่าย 8 ชั้นชั้นละ 11.25% นี่แบบไหนจะดีกว่ากัน อันนี้ขึ้นอยู่กับองค์กรของท่านครับ ผมอยากให้ตระหนักว่า "แผนการตลาดจะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการทำงาน" ขยายความก็คือหากบริษัทฯโบนัสแบ่งเป็นหลายๆกอง เมื่อคุณอยากได้โบนัสมากๆ ก็หมายถึงต้องพยายามให้ได้ทุกกอง คุณจึงต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ หากองค์กรของคุณคนทำงานอยู่ไม่ลึกมาก และลึกลงไปนี่ไม่รู้จักกันแล้วล่ะก็ คงจะบริหารหรือช่วยให้เขาได้โบนัสได้ยาก และแม้ทำได้ก็ต้องเหนื่อยกับคนจำนวนมาก และได้มาอย่างละเล็กละน้อย สู้แบบแรกที่กำหนดไปเลยว่าสองชั้น คุณก็บริหารคนในสองชั้นนั้นให้ได้โบนัสแบบนี้คงดีกว่า ไม่ต้องรอแต่โชคหรือจังหวะจริงไหมครับ แสดงว่าหากแผนการตลาดเป็นแบบแมชชิ่งหลายชั้น บางครั้งอาจเป็นการเสียโอกาสรับโบนัสก้อนใหญ่จากงานที่เหนื่อยน้อยกว่าก็เป็นได้นะครับ นอกจากนี้ก็คงต้องฝากไว้ว่า แผนการตลาดที่ไม่มีแมชชิ่งก็ไม่ได้หมายความว่าจะจ่ายโบนัสได้น้อยกว่าที่อื่นๆที่มีแมชชิ่งหรอกนะครับ เพราะการจ่ายจะจ่ายแบบแมชชิ่งนั้นคิดในมุมกลับก็คือ การตระเตรียมเฉลี่ยเงินโบนัสออกมาอีกกองให้มีมูลค่าเท่าๆกันกับที่จะต้องจ่ายตามปกติ เช่นจากเดิมประเมินไว้ว่าจะจ่ายแบบไบนารี่อยู่คู่ละ 400 บาทไม่มีแมชชิ่ง แล้วต่อมาต้องปรับแผนการตลาด ให้เป็นระบบมีแมชชิ่งขึ้นมา ก็ต้องประเมินสถานการณ์ว่าจะตัดกำไรส่วนไหนมาเพิ่มเป็นโบนัสให้สมาชิก หรือจะตัดเฉลี่ยจากของเดิมที่จ่ายคู่ละ 400 ออกมานั่นเองครับ ซึ่งอาจจะกลายเป็นจ่ายคู่ละ 200 แต่ให้แมชชิ่ง 3 ชั้น ชั้นละ 50% 30% และ 20% ตามลำดับอย่างนี้เป็นต้นครับ เงื่อนไขในแผนการตลาดทุกแบบล้วนมีวิธีทำที่ยากง่ายต่างกันครับเรื่องนี้คงต้องฝากให้พิจารณากันต่อไป

เทคนิคแมชชิ่งนี้อาจนำไปปรับใช้กับแผนการตลาดได้ทุกแผนเนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างขององค์กร และยังเป็นการส่งเสริมให้มีการแนะนำสมาชิกใหม่อย่างได้ผลเนื่องจากมีแรงผลักให้ต้องแนะนำส่วนตัวนั่นเองครับ แต่การกระจายรายได้หรือโบนัสเป็นหลายกองแม้จะมีข้อดี แต่หากกระจายมากเกินไปก็อาจทำให้โบนัสก้อนเล็กลงจนขาดความน่าสนใจก็เป็นได้ ดังนั้นการปรับแก้หรือปรับแต่งแผนการตลาด รวมถึงการผสมผสานเทคนิคต่างๆอย่างลงตัว จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิดรอบด้านและจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์แผนการตลาดมืออาชีพเท่านั้นครับ

ไว้พบกันใหม่ครั้งหน้ากับคอลัมน์ System Focus ที่เนื้อหาเข้มข้นเช่นเคย หากมีข้อสงสัยหรือติชมประการใดก็สามารถติดต่อผมได้ทางอีเมลล์ iyaraplanet@gmail.com ครับสวัสดีครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆครับ สำหรับความรู้ใหม่ ที่ทำให้ผมยิ่งมั่นใจในแผนการตลาดที่ยุติธรรมของบริษัทที่ผมทำอยู่
    http://www.s2r-tiens.com

    ตอบลบ

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณมีอะไรจะกล่่าวเสริมหรือบอกเล่าอะไรสักนิดไหมครับ?