23 กันยายน 2551

แผนไบนารี่ (5) อัพเกรดเพิ่มค่า

ผมเคยมีโอกาสพูดเล่นๆกันกับคนรู้จักในแวดวงธุรกิจเครือข่ายว่า เรื่องดีๆนี่บางครั้งต้องรอให้ถึงจังหวะเวลาของมันเหมือนกันนะครับ อย่างในสมัยโบราณนี่หากจะคิดทำธุรกิจเครือข่ายขึ้นมา คงจะวุ่นวายน่าดู เพราะอย่าว่าแต่จะคำนวณคอมมิชชั่นเลยครับ แม้กระทั่งจะหาชื่อลูกค้าหนึ่งคนจาก ลูกค้าทั้งหมดหนึ่งพันคนคงจะยาก โดยเฉพาะหากมีลูกค้าสั่งซื้อจากต่างถิ่นต่างที่ขึ้นมานี่ยิ่งวุ่นเลยครับ นี่เป็นเพราะว่ายังไม่ถึงเวลาของมันนั่นเองครับ สมัยโบราณระบบสารสนเทศยังไม่ทันสมัยและไม่มีให้ใช้งานกันอย่างแพร่หลายเหมือนสมัยนี้ สมัยก่อนหากใครจะคิดแผนการตลาดให้เลิศหรูดูดีขึ้นมาอย่างมากก็อาจจะทำไม่ได้จริงในสมัยนั้น ดังนั้นบางครั้งคนเราก็ "ต้องรู้จักรอให้สถานการณ์เอื้ออำนวยต่อความสำเร็จ" เหมือนกันครับ

สำหรับเรื่องของแผนการตลาดแบบ Binary ที่มีการพัฒนาการกันไปอย่างไม่หยุดยั้งนั้น ก็อาจเนื่องมาจากความประจวบเหมาะของพัฒนาการด้านสารสนเทศด้วยไม่มากก็น้อยครับ และครั้งนี้ผมจะนำเสนอในเรื่องของการ Upgrade ครับ

ระบบการ UpGrade
นับเป็นเรื่องใหม่พอสมควรกับความรู้สึกของคนทำธุรกิจเครือข่ายทั่วไป
เนื่องจากระบบเดิมๆนั้น หากคุณต้องการได้รับโบนัสมากขึ้นก็จะต้องขยันทำงานมากให้ขึ้นตามระบบครับ เช่น สร้างยอดรวมองค์กรเพิ่มขึ้นเท่านั้นเท่านี้ และอาจต้องสร้างโครงสร้างขององค์กรให้มีโครงสร้างตามที่แผนการตลาดกำหนดไว้ เมื่อทำได้ตามนั้นจึงจะได้ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งใหม่ที่จะมีโอกาสได้รับโบนัสเพิ่มขึ้น นี่ยังไม่รวมหนทางที่จะสร้างโบนัสให้เพิ่มขึ้นด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การวางตุ๊กตา (Dummy Code) เป็นต้น

สำหรับแผนแบบที่มีการ UpGrade ได้นั้นนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการทำโบนัสเพิ่มขึ้นอย่างง่ายๆ และ
ปัจจุบันจะพบว่าหลายๆบริษัทฯ มีแผนการตลาดแบบนี้ครับ แผนการตลาดแบบ UpGrade ได้นั้นจะให้คุณ
สามารถเลือกได้เองเลยว่า คุณสมัครใจจะทำธุรกิจในคุณสมบัติใด ให้คุณตัดสินใจเลือกระดับความสำเร็จตั้งแต่การสมัครสมาชิกและสั่งซื้อสินค้าครั้งแรกกันเลยทีเดียวครับ ซึ่งก็จะกำหนดกันไว้เป็นเรื่องเป็นราวไว้เลยครับว่า หากซื้อสินค้าเท่านั้นเท่านี้คะแนน รวมทั้งสิ้นกี่บาท แล้วจะได้คุณสมบัติใด ได้รับโบนัสอัตราต่างๆกันอย่างไร เป็นต้น และแม้ครั้งแรกคุณจะเลือกคุณสมบัติขั้นต้นไว้ แต่ต่อมาอยากได้คุณสมบัติใหม่ก็สามารถซื้อเพิ่มเข้าไปได้ครับ ซึ่งตรงนี้แหละครับที่เขาเรียกว่าการ Upgrade ครับ เหมือนกับการเลือกซื้อบริการเสริมของโทรศัพท์มือถือค่ายต่างๆอย่างไรอย่างนั้นเลยแหละครับ

เรื่องของการ UpGrade นั้นหลายๆท่านอาจสงสัยหรืออยากทราบข้อดีข้อเสียของวิธีการแบบนี้ว่าเป็นอย่างไร ก็พออธิบายไว้เป็นแนวทางได้ครับ ส่วนจะกล่าวชี้ประเด็นไปเลยว่าดีหรือไม่ดีในเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดประโยชน์และไม่ได้ความรู้ครับ อีกทั้งคงจะไม่เหมาะนักในกับจุดยืนของคอลัมน์ที่ตั้งประเด็นเขียนเนื้อหาในเชิงให้ความรู้มากกว่าจะชี้ถูกชี้ผิดครับ

สำหรับข้อสังเกตุต่างๆของแผนที่ให้มีการ UpGrade ได้มีดังนี้
1. ท่านสามารถตัดสินใจเลือกคุณสมบัติที่ต้องการได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มธุรกิจ
2. แม้ท่านยังไม่ตัดสินใจในครั้งแรก ก็ยังเปิดโอกาสให้ UpGrade คุณสมบัติกันได้ในภายหลัง
3. การ UpGrade นั้นมักจะตั้งเงื่อนไขไว้ที่การเพิ่มจำนวนการบริโภคขึ้นเพียงอย่างเดียว และครั้งเดียว หลังจากนั้นก็ไม่ได้เพิ่มอะไรอีก ดังนั้นจึงมีแนวโน้มในการจ่ายโบนัสที่มากขึ้นกว่าแผนที่ไม่มีการ UpGrade เพราะเป็นการรับเงินก้อนมาเพียง "ครั้งเดียว" แต่เตรียมจ่ายออกมากขึ้นจากการที่ตำแหน่งทางธุรกิจหรือคุณสมบัติในการได้รับโบนัสของสมาชิกดำเนินธุรกิจสูงขึ้น "ตลอดไป" แบบนี้ไม่คุ้มอยู่แล้วจริงไหมครับ
4. เพื่อแลกกับโบนัสที่เพิ่มขึ้นตามตำแหน่งหรือคุณสมบัติ สมาชิกดำเนินธุรกิจโดยส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะ
UpGrade เป็นจำนวนมาก
5. ถึงแม้ว่าเมื่อมี UpGrade แล้วจะมีแนวโน้มที่จะจ่ายโบนัสมากขึ้น แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่คิดดำเนินธุรกิจระยะยาวก็ต้องผ่านการออกแบบทางคณิตศาสตร์รองรับไว้แล้วตั้งแต่ต้น หรืออาจปรับชดเชยจากแผนการตลาดในส่วนอื่นๆได้อีก ดังนั้นการ UpGrade จึงไม่น่ากังวลเรื่องที่บริษัทฯผู้ประกอบการจะยังคงจ่ายได้ตามแผนการตลาดที่วางไว้ เพียงแต่คุณอาจต้องตั้งข้อสังเกตุไว้บ้างหากดูแล้วมีการจ่ายโบนัสที่สูงผิดปกติจนน่าสงสัย เพราะอาจเข้าข่าย Money Games ครับ
6. สำหรับเงื่อนไขของการ UpGrade นั้นอาจจะไม่ได้ UpGrade ได้กับทุกตำแหน่งในแผนการตลาด มักจะให้ UpGrade ได้เฉพาะตำแหน่งแรกๆ เท่านั้น หรือหากตำแหน่งสูงๆขึ้นไปจะ UpGrade ได้ก็จะมีการกำหนด บังคับโครงสร้างไว้ เพื่อให้คงความภาคภูมิใจของตำแหน่งสูงๆว่าไม่ได้มาจากการซื้อเก้าอี้ หากแต่มาจากความสามารถล้วนๆ ประกอบยังคงความน่าสนใจของโบนัสเมื่อตำแหน่งสูงๆ จะมีผู้ทำคุณสมบัติได้น้อย (ตัวหารน้อย) จึงมีโอกาสได้รับโบนัสสูงขึ้นนั่นเอง
7. เมื่อสมาชิกส่วนใหญ่มักเลือกที่จะ UpGrade จึงได้สินค้าไปจำนวนมากพอที่จะไปขยายงาน จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัทฯ เติบโตได้จากการกระจายตัวของสินค้าเร็วขึ้นกว่าการเลือกบริโภคตามปกติ

สำหรับแนวทางการ UpGrade คุณสมบัติด้วยวิธีการเพิ่มการบริโภคนี้ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจและนำไป ปรับใช้ได้กับแผนการตลาดทุกแผน และเป็นอีกทางเลือกที่ดูดีในสถานการณ์ธุรกิจเครือข่ายปัจจุบันที่มีแข่งขันกันอย่างเข้มข้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณมีอะไรจะกล่่าวเสริมหรือบอกเล่าอะไรสักนิดไหมครับ?