08 สิงหาคม 2551

แผน Binary (2) : ประมวลผล

ครั้งที่แล้วเรายังค้างกันอยู่ที่แผนการตลาดระบบไบนารี่ ซึ่งถือเป็นแผนที่นับวันมักจะนำมาใช้งานกันมากขึ้นเรื่อยๆ แต่จะพบว่าแม้จะเป็นแผนระบบเดียวกัน ก็ยังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณากันอีกมาก ดังนั้นเพื่อประโยชน์ของนักธุรกิจเครือข่ายในการเลือกร่วมธุรกิจ และผู้ประกอบการที่จะเลือกใช้แผนการตลาดให้เหมาะสมกันธุรกิจของท่าน ลองมาพิจารณารายละเอียดของแผนกันสักนิดครับ ก่อนจะไปต่อก็ขอเสริมเรื่องของการประมวลผลกันสักนิด เพราะมีท่านผู้อ่านได้ให้เกียรติโทรมาแจ้งว่าอยากให้อธิบายให้ละเอียดขึ้นอีกนิด ผมได้อธิบายไปแล้วครับแต่เกรงว่าอาจมีหลายท่านจึงตัดสินใจเขียนให้รายละเอียดมากขึ้นดังนี้ครับ

ขั้นตอนในการประมวลผลในแผนไบนารี่
เนื่องจากการประมวลผลของแผนการตลาดระบบไบนารี่นั้น จะบังคับโครงสร้างการต่อองค์กร คือสมาชิก 1 ท่านสามารถแนะนำสมาชิกติดตัวได้ 2 ท่าน หรือทีเรียกว่ากันว่า 1 แตก 2 นั่นแหละครับ (คำว่า ไบนารี่ ที่แปลว่า สอง ก็เริ่มมาจากตรงนี้แหละครับ) องค์กรของแต่ละท่านก็เลยแยกออกเป็น 2 องค์กรหรือสองขา คือด้านซ้ายและด้านขวา ที่เรียกว่าขาซ้ายและขาขวานั่นเองครับ สำหรับวิธีการประมวลผลของแผนไบนารี่นั้นน่าสนใจที่จะใช้วิธีการเฉพาะตัวไม่ใช้การเทียบอัตราส่วนเหมือนกับแผนการตลาดอื่นๆ (สำหรับแผนอื่นๆที่เคยกล่าวมาแล้วทั้งหมด ติดตามอ่านได้ที่ http://www.taladvikrao.com และอีกแห่งที่ http://iyaraplanet.blogspot.com ครับ) เรียกว่าการ Balance หรือการทำสมดุลย์ อธิบายให้เห็นภาพก็คือ ระบบประมวลผลจะเปรียบเทียบว่า คะแนนหรือแต้ม (ในบทความนี้ผมขอเรียกว่าแต้มเพื่อให้ต่างจากคำว่า "คะแนน" ที่เราจะต้องใช้อ้างถึงในอีกหนึ่งความหมายครับ) ที่ได้รับจากจากองค์กรด้านใดมีค่าน้อยกว่า ก็จะนำแต้มจากองค์กรด้านนั้นมาเป็นตัวพิจารณา ยกตัวอย่าง เช่น หากทำงานไปแล้วองค์กรด้านซ้ายได้ 2 แต้ม ด้านขวามี 10 เมื่อระบบประมวลผลมาคำนวณโบนัส ก็จะพบว่าองค์กรด้านซ้ายมีแต้มน้อยกว่า จึงนำ 2 แต้มที่ว่านี้ไปใช้พิจารณาโบนัสนั่นเองครับง่ายไปไหมครับ แต่มันง่ายอย่างนี้จริงๆ ส่วนภาษาพูดหรือศัพท์ในวงการเราก็เรียกลักษณะนี้ว่า "จับคู่ได้ 2 คู่" ครับ และจะนำเอาจำนวนคู่ที่ได้ไปลบออกจากจำนวนแต้มที่มีอยู่ในแต่ละขา ในที่นี้ขาซ้ายมี 2 แต้มจึงจะต้องเหลือ 0 และขาขวาที่มี 10 แต้มก็จะเหลือ 8 ครับ สำหรับแต้มที่เหลือก็จะถูกยกยอดไปคำนวณในงวดถัดไปครับ

เอาละครับเมื่อเราพิจารณาได้แล้วว่าได้ 2 คู่ จะนำเอาจำนวนคู่ที่หาได้ มาคำนวณโบนัสด้วยการ คูณ กับอัตราจ่ายที่กำหนดไว้ในแผนการตลาดแล้วว่า "จ่ายคู่ละเท่าไหร่" ก็เอามาคูณเข้ากับจำนวนคู่ที่ได้ จึงจะออกมาเป็นโบนัส เช่น แผนการตลาดระบุว่าจ่ายคู่ละ 500 ก็เอา 500 x 2 = โบนัส 1000 บาท (ง่ายๆแบบนี้เลย)

ที่เล่ามาเสียยืดยาวและเป็นขั้นเป็นตอนนี้ ก็เพื่อจะให้เข้าใจวิธีการได้ดีขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับแผนไบนารี่นั่นเองครับ เพราะพบว่าบางท่านทำงานในแผนการตลาดระบบ StairStep , Unilevel มากันเสียจนชินพอมาเจอการประมวลผลแบบนี้ก็ไม่เชื่อแถมอุทานว่า "มันคำนวณง่ายไปหรือเปล่าคะ" , "คำนวณแบบนี้จริงๆเหรอ" เป็นต้น

เอาละครับคราวนี้มาถึงความแตกต่างของแผนการตลาดในส่วนที่จะทำให้แผนการตลาดทำงานต่างกัน แม้จะเรียกว่าเป็นระบบ Binary เหมือนกัน เราจะแบ่งลักษณะที่แตกต่างกันดังนี้ครับ

1. แบ่งตามวิธีการนับแต้มที่ใช้ประมวลผล
ธุรกิจขายตรงหรือธุรกิจเครือข่ายที่ถูกต้องนั้น การจะได้โบนัสมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการบริโภคสินค้าของผู้ที่เราไปแนะนำครับ สำหรับแผนการตลาดแบบไบนารี่ก็เช่นกัน เมื่อสมาชิกที่เราแนะนำมามีการบริโภคสินค้า ซึ่งแต่ละชิ้นจะมีการระบุคะแนนเอาไว้ว่าชิ้นละกี่คะแนน ซึ่งคะแนนนี้อาจจะเท่ากับมูลค่าเงินบาทหรือไม่เท่าก็ได้นะครับ เช่น สินค้า A จำนวน 1 ชิ้นราคา 1000 บาท ได้รับ 1000 คะแนน , สินค้า B จำนวน 1 ชิ้นราคา 800 บาท ได้ 500 คะแนน เป็นต้น จุดสำคัญ อยู่ที่ว่าแต่ละบริษัทฯ จะกำหนดเกณฑ์ไว้ว่าต้องบริโภคสินค้าให้ครบกี่คะแนนจึงจะนำไปประมวลผลหรือนับเป็น 1 แต้ม (ดังที่กล่าวแล้วว่าผมขอเรียกคะแนนที่นำไปจับคู่เป็นแต้ม เพื่อกันความสับสน) ให้กับผู้แนะนำตามลำดับชั้นสูงขึ้นไปในสายงาน (ในแผนไบนารี่นั้นการส่งแต้มให้กับผู้แนะนำนั้นมักไม่จำกัดจำนวนชั้น) เช่น ตั้งเกณฑ์ไว้ว่า 3000 คะแนนต่อ 1 แต้ม เป็นต้น ซึ่งสมาชิกจะมีวิธีการบริโภคจนครบตามเกณฑ์ได้หลายวิธี เช่น
- บริโภคสินค้า A จำนวน 3 ชิ้น (1000x3 = 3000) หรือ
- บริโภคสินค้า A จำนวน 1 ชิ้น และสินค้า B จำนวน 4 ชิ้น (1000+(500x4) = 3000)
- หรือเลือกบริโภคอย่างไรก็ตามให้คะแนนไม่ต่ำกว่า 3000 คะแนน

และที่แตกต่างกันในประเด็นนี้ก็คือ ผู้ประกอบการแต่ละบริษัท จะมีวิธีการกำหนดวิธีการพิจารณาแปลงคะแนนบริโภคสินค้าไปเป็นแต้มต่างๆกันออกไป แต่สรุปได้ 2 ประเภทครับ คือ

1.1. พิจารณาตามรหัสสมาชิก
วิธีนี้จะกำหนดเกณฑ์เกี่ยวข้องโดยตรงกับสมาชิกแต่ละท่านเป็นหลัก ทุกรหัสสมาชิกจะต้องบริโภคจนครบตามเกณฑ์ที่ระบุไว้ในแผนการตลาด เช่น หากกำหนดไว้ว่าต้องครบหรือมากกว่า 3000 คะแนนขึ้นไป จึงจะเป็นศูนย์ธุรกิจสมบูรณ์ สมาชิกก็ต้องบริโภคให้ครบตามเกณฑ์ จึงจะสามารถนับเป็น 1 แต้ม (คะแนนที่นำไปพิจารณาโบนัสแบบจับคู่ดังที่กล่าวแล้ว) และส่งให้กับผู้แนะนำตามชั้นสายงานได้ หากยังไม่ครบจะไม่นับแต้มให้ และคะแนนการบริโภคก็จะถูกสะสมรอไว้ก่อนจนกว่าจะครบตามเกณฑ์ และอาจมีการลบล้างคะแนนออกตามที่กำหนด (ถ้ามีกำหนดไว้) ในแผนการตลาด

1.2. พิจารณาจากคะแนน
วิธีนี้ดูจะยืดหยุ่นกับสมาชิกมากกว่า เพราะการนับจากคะแนนที่บริโภคจริงโดยไม่ต้องรอให้สมาชิกแต่ละท่านบริโภคสินค้าจนครบตามเกณฑ์จึงจะได้รับแต้มมาพิจารณาโบนัส คือเราจะได้แต้มจากการ หาร กล่าวคือ นำคะแนนที่บริโภคในแต่ละรอบการประมวลผลของสมาชิกในองค์กรทั้งหมด หารด้วยเกณฑ์ที่กำหนดไว้เช่น 3000 คะแนนต่อหนึ่งแต้ม เป็นต้น ดังนั้นด้วยวิธีการนี้สมาชิก 1 รายบริโภค 3000 คะแนนก็จะได้ 1 แต้ม หรือสมาชิก 3 ราย บริโภครายละ 1000 คะแนนก็จะได้ 1 แต้มเช่นกัน (ซึ่งต่างกับวิธีการที่ 1.1 ที่เมื่อมีสมาชิก 3 รายบริโภครายละ 1000 คะแนนก็จะไม่ได้ซักแต้มเลย แต่จะมีคะแนนรอไว้รายละ 1000 คะแนน รอการบริโภคให้ครบ 3000 คะแนนเมื่อไหร่จึงจะได้แต้มครับ)

สำหรับคำถามว่าแบบใดจะดีกว่ากันนั้น คงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะกล่าวครับ เพราะการกำหนดเกณฑ์คะแนนที่ว่ากี่คะแนนบริโภคจึงจะนับเป็นหนึ่งแต้ม หรือการกำหนดว่า กี่บาทจึงจะนับเป็นหนึ่งคะแนน ก็ยังเป็นทางเลือกที่จะทำให้แผนการตลาดของบริษัทนั้นๆ "ดูดีหรือดูด้อย" กว่าแผนของบริษัทอื่นได้เช่นกัน แต่มีข้อสังเกตุว่า แบบ 1.1 มีข้อดีเรื่องของน้ำหนักของคะแนนกับโบนัสที่ได้รับคือ จำนวนโบนัสที่ได้ต่อคู่มีแนวโน้มจะมากกว่าแบบ 1.2 และมักจะใช้ได้ดีกับบริษัทที่มีสินค้าไม่มากและสินค้าหลักมีคะแนนใกล้ๆกับเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนแบบ 1.2 อาจจะเหมาะกับบริษัทที่มีสินค้าหลากหลายรายการ และคะแนนของสินค้าแต่ละรายการค่อนข้างห่างกับเกณฑ์ที่ระบุ และอาจหมายถึงโบนัสต่อคู่อาจต่ำกว่าแบบ 1.1 เล็กน้อย

เอาละครับเรื่องแผนการตลาดระบบไบนารี่มีอีกหลายเรื่อง หลายมิติที่คงต้องยกมาพูดกันต่อกันในตอนหน้าครับ อย่าเพิ่งเบื่อกันเสียก่อนละครับ และหากมีคำถามก็อย่าเกรงใจครับสอบถามกันมาได้ครับ
สวัสดีครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจไปอีกแบบครับ

    ตัว Blog ผมว่าสวยดีนะครับ
    ผมก็จะลองปรับแต่งเวบของผมเอง ทั้ง 3 อันนี้ครับ
    และจะปิดอีกหลายๆเวบ ยังไม่มีเวลาเลยครับ

    ท่องเที่ยวกับ : www.vthaifly.com
    download ebook : www.108ebook.com
    Costume Easter Day : www.custunecraze.com

    ตอบลบ

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณมีอะไรจะกล่่าวเสริมหรือบอกเล่าอะไรสักนิดไหมครับ?