19 มิถุนายน 2551

แผน BreakAway และ Matrix

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ในครั้งที่แล้ว ผมได้เล่าให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบเกี่ยวกับแผนการตลาดระบบ Stair Step ซึ่งจัดเป็นแผนการตลาดระบบแรกๆ ที่นำมาใช้กันในธุรกิจเครือข่าย และในครั้งนี้ผมจะขอเล่าต่อด้วยเรื่องของแผนการตลาดระบบถัดมาคือระบบ Breake Away และระบบ Matrix ครับ ซึ่งเป็นระบบที่ว่านี้จัดได้ว่าเป็นระบบที่พัฒนาต่อเนื่องมาจากระบบ Stair Step ที่ได้กล่าวไปแล้ว สำหรับท่านที่พลาดอ่านเนื้อหาตอนที่แล้วไป เพื่อความต่อเนื่องท่านสามารถเข้าไปติดตามอ่านย้อนหลังได้จากเว็บไซต์ของทางตลาดวิเคราะห์นะครับ

ระบบ Breake Away (เบรกอะเวย์) - นั้นแปลตรงตัวว่าแตกออก,หักออกนั่นเองครับ คำนี้เป็นคนละคำกับ Brake ที่หมายถึงทำให้หยุดครับ อย่างที่เกริ่นไว้แล้วว่า แผนการตลาดระบบนี้เป็นการพัฒนาเพื่อแก้ข้อด้อยจากระบบ Stair Step นั่นเองครับ ลักษณะพิเศษของแผนการตลาดระบบนี้คือจะมีการตรวจสอบและ แยกคะแนนของดาว์นไลน์และองค์กรใต้สายงาน ออกจากองค์กรของผู้แนะนำ หากพบว่าดาว์นไลน์ท่านนั้นมีคุณสมบัติเทียบเท่าหรือสูงกว่าคุณสมบัติของผู้ที่เป็นอัพไลน์ เอาล่ะครับบางท่านอ่านมาถึงตรงนี้ก็จะเริ่มเกิดคำถามในใจแล้วว่า แล้วมันจะดีกว่าระบบเดิมได้อย่างไร? ก็ไหนว่าพัฒนามาจากระบบ Stair Step ไงล่ะ?

ก่อนจะตอบคำถามนี้ผมจะขอย้อนกลับไปพูดถึงข้อด้อยของระบบ Stair Step สักเล็กน้อยครับ ข้อด้อยที่สำคัญของระบบ Stair Step ก็คือ เมื่อก้าวเข้าสู่คุณสมบัติสูงสุดของแผนแล้ว แรกๆรายได้ก็ดีอยู่ถูกต้องไหมครับ แต่ต่อมาหากมีสมาชิกในทีมทำคุณสมบัติเทียบเท่าได้ รายได้ก็จะลดฮวบ หรือหดหายไปทันทีครับ ทั้งนี้เนื่องมาจากรายได้ในแผนการตลาดระบบดังกล่าวมาจากส่วนต่างของเปอร์เซนต์ผลตอบแทนไงครับ เมื่อตำแหน่งเท่ากัน เปอร์เซนต์ผลตอบแทนก็จะเท่ากัน ส่วนต่างจึงไม่มี ผลลัพธ์ก็คือไม่มีรายได้นั่นเองครับ ปัญหาก็คือ สมาชิกที่มีคุณสมบัติในระดับสูงจะรู้สึกไม่มั่นคงจากการที่ทีมงานเก่งและขยันทำคุณสมบัติไล่ตามมาทัน

ดังนั้นระบบ Brake Away จึงออกแบบโดยพุ่งประเด็นมาที่เรื่องตำแหน่งชนกันโดยตรงครับ ทางแก้ก็คือตัดออกไป โดยเมื่อพบว่าผลงานใต้องค์กรเติบโตขึ้นจนตำแหน่งชนกัน ก็จะยกคะแนนที่เกิดจากสมาชิกคนนั้นและองค์กรใต้ล่างออก เพื่อไม่ให้คำนวณซ้ำซ้อน แล้วเปลี่ยนมาให้ผลประโยชน์ในอีกรูปแบบเหมือนกับเป็นรางวัลที่สร้างทีมงานจนประสบความสำเร็จเพื่อเป็นรายได้ชดเชย และคำนวณในอีกรูปแบบหนึ่ง เช่น คำนวณจ่ายเป็น Level (ชั้น) โดยอาจกำหนดเป็นชั้นลึก 1-3 ชั้นหรือมากกว่า และกำหนดเปอร์เซ็นต์จ่ายที่ชัดเจนลงไปในแต่ละชั้น บ้างก็จะกำหนดชั้นลึกสุดเป็น infinity คือไม่จำกัดจำนวนชั้น (ซึ่งจะกลายเป็นแนวคิดของระบบ UniLevel นั่นเองครับ เรื่องของ Level จะอธิบายให้ชัดเจนกว่านี้ในเรื่องของแผนการตลาดระบบ UniLevel นะครับ โปรดติดตาม)

โดยการคำนวณจ่ายโบนัสแบบ BreakAway นั้น ก็จะคำนวณจ่ายให้ผู้แนะนำ ทุกรอบของการคำนวณตราบเท่าที่สมาชิกใต้องค์กรท่านนั้นจะรักษาคุณสมบัติไว้ได้เหมือนเดิม ซึ่งสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับสมาชิกได้พอสมควรครับ เพราะเมื่อปรับมาใช้เป็นแผนระบบนี้แล้วเกิดตำแหน่งชนกันแล้วก็ยังมีรายได้อยู่ จากที่กล่าวมาท่านจะเห็นว่าอย่างไรก็ตามระบบหลักๆก็ยังเป็นแบบ สแตร์สเตป อยู่ดีครับ จนเรียกกันติดปากว่าระบบ สแตร์สเตป-เบรกอะเวย์ นั่นเองครับ





ระบบ Matrix (เมทริกซ์) - ชื่อนี้ฟังดูดีมากๆเลยนะครับ เหมือนกับชื่อของหนังภาพยนต์แนวเทคโนโลยีชื่อดังเลยทีเดียวครับ หลักการของแผนการตลาดระบบนี้เน้นการขยายแนวกว้าง คือแนะนำติดตัวให้เยอะๆ เพื่อที่จะได้รับผลประโยชน์ในแนวลึก หรือได้ผลประโยชน์หลายชั้นขึ้นนั่นเองครับ

ระบบนี้ก็พัฒนาจากระบบ Stair Step อีกเช่นกันครับ โดยมุ่งเน้นให้ผู้นำมีการขยายตลาดด้วยการแนะนำผู้อื่นเข้าร่วมธุรกิจมากขึ้น โดยการจูงใจด้วยการให้ผลประโยชน์ในชั้นลึก แนะนำมากขึ้นก็ได้ผลประโยชน์ในชั้นลึกมากขึ้น จะเห็นว่าแนวกว้างและแนวลึกมีความสัมพันธ์กัน เหมือน Matrix นั่นเองครับ ระบบนี้ดูเหมือนจะน่าสนใจ แต่กลับไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากการขยายแนวกว้างหรือการแนะนำติดตัวนั้น แม้จะทำให้ผู้แนะนำเกิดผลงานมากขึ้นก็จริงอยู่ครับ แต่ในระยะยาวศักยภาพในการดูแลองค์กรที่มีอยู่อย่างจำกัด มากน้อยต่างกันในแต่ละคน โดยเฉพาะเรื่อง เวลา และการดูแลติดตาม เหมือนกับกิจการทั่วไปนั่นแหละครับเมื่อมีศักยภาพจำกัดแต่ไปเน้นปริมาณ คุณภาพที่ได้ก็ลดลงไงครับ

และเมื่อดูแลองค์กรไม่ทั่วถึงและเกิดปัญหาตามมาในที่สุด เช่น องค์กรใต้ล่างทำงานไม่เป็นหรือขาดศักยภาพเพราะขาดการดูแลเอาใจใส่ ดังนั้นเมื่อเอาแผนระบบ Matrix มาใช้จริงก็พบว่าการขยายองค์กรแนวกว้างเยอะๆนั้นการดูแลติดตามทำได้ยาก เมื่อทำได้น้อยหรือไม่ค่อยได้ทำ กลไกที่จะเกิดรายได้ในชั้นลึกจึงไม่เกิดครับ และนั่นเป็นเหตุผลว่าเหตุใดระบบ Matrix จึงไม่ค่อยมีการพูดถึงหรืออาจมองว่าเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งในระบบ Stair Step นั่นเองครับ แต่ไม่แน่นะครับปัจจุบันนี้ด้วยเทคนิคการสื่อสารที่ทันสมัยและมีให้เลือกหลายช่องทาง รวมถึงความรู้เรื่องการตลาดเครือข่ายมีมากขึ้น ทั่วถึงขึ้น ได้รับการยอมรับมากขึ้น เราอาจเห็นระบบ Matrix ฉบับปรับปรุงใหม่ลดข้อด้อยเสริมข้อเด่นแล้วกลับมาเป็นตัวเลือกในระบบการตลาดเครือข่ายอีกครั้งก็เป็นได้

ทั้งระบบ BreakAway และระบบ Matrix เป็นเทคนิคของแผนการตลาดระบบ Stair Step ที่หยิบยกนำมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้เห็นถึงพัฒนาการของแผนการตลาดอย่างเป็นขั้นเป็นตอนครับ และกรุณาอย่าพลาดในตอนหน้า ผมจะเล่าถึงแผนการตลาดระบบ UniLevel กันต่อ โปรดติดตามครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ความรู้เพียบเลยครับดีดีดี...ติดตามอยู่ครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ เป็นความรู้ที่ดีมากเลยครับ

    ตอบลบ

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณมีอะไรจะกล่่าวเสริมหรือบอกเล่าอะไรสักนิดไหมครับ?