เนื่องจากระบบธุรกิจเครือข่ายนั้นมีมานานแล้ว โดยเฉพาะประเทศในฝั่งตะวันตก ดังนั้นเพื่อหาข้อมูลนี้เราจึงเลือกข้อมูลจากเว็บไซต์ mlminsider.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีการให้บริการข้อมูลของธุรกิจเครือข่าย โดยเมื่อดูจากประวัติการจดทะเบียนชื่อโดเมนแล้วพบว่าจดทะเบียนก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 15 สิงหาคม 1996 (2539) หมายถึงได้เปิดใช้งานมาไม่ต่ำกว่า10 ปี ที่น่าสนใจก็คือ เว็บไซต์แห่งนี้มีกิจกรรมเปิด (บุคคลทั่วไปสามารถเข้าดูข้อมูลได้) และดำเนินธุรกิจในลักษณะเป็นเว็บท่า (Portals web) ของธุรกิจเครือข่าย และมีบริการครบวงจรไม่ว่าจะเป็นการ จัดอันดับธุรกิจเครือข่ายที่น่าสนใจประจำปี , สถิติต่างๆ , ข้อมูลสินค้าของแต่ละบริษัท , มี E-Book ให้ Download , มีโพลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มลูกค้าแยกผู้ชายผู้หญิง และมีการจำหน่ายสื่อการศึกษาพัฒนาศักยภาพผู้นำต่างๆ และอีกมากมายครับ ที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือ เว็บแห่งนี้เปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจมาลงทะเบียนข้อมูลต่างๆของตนไว้ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์แห่งนี้ได้รับทราบ โดยเป็นบริการฟรี และมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำข้อมูลขึ้นแสดง และข้อมูลนี้เองเป็นที่เราจะนำมาพิจารณากันในวันนี้ครับ
อย่างที่ได้เกริ่นมาแล้วจะพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ได้รวบรวมข้อมูลของวงการธุรกิจเครือข่ายในซีกโลกตะวันตกไว้เยอะพอสมควรทีเดียว ได้รับความเชื่อถือและนำไปใช้อ้างอิงในบทความหลายฉบับ และสื่อหลายเล่ม โดยส่วนของการลงทะเบียนผู้ประกอบการนั้น มีผู้ประกอบการให้ความสนใจมาลงทะเบียนไว้ 302 บริษัท (ข้อมูลล่าสุด! เก็บข้อมูลในเดือนพฤษภาคม 2551) เพื่อให้กระชับต่อการทำความเข้าใจ ผมได้ทำสรุปเป็นแผนภูมิแท่งที่แสดงอยู่นี้ครับ ส่วนพิจารณาจากข้อมูลแล้วพบอะไรนั้น ติดตามอ่านกันต่อเลยครับ
แผนภูมิที่ 1 แสดงจำนวนบริษัทฯ ที่เลือกใช้แผนการตลาดแบบต่างๆ
แผนภูมิที่ 2 แสดงจำนวนบริษัท และจำนวนปีที่ประกอบธุรกิจ
จาก แผนภูมิที่ 1 แสดงให้เห็นว่า จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 302 รายมีความนิยมในการใช้แผนการตลาดต่างๆกัน และแผนการตลาดแบบที่ได้รับความนิยมนั้นเป็นแผนการตลาดแบบ Uni-level มากถึง 29.8% , แผน Stair-Step จำนวน 19.86% และ Binary 14.9% นอกนั้นก็คละๆกันไปอีก 35.44% น่าจะบอกได้ถึงการยอมรับว่าแผน Binary นั้นมีความน่าสนใจพอสมควร และแผนภูมิที่ 2 แสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างที่นำมาใช้นี้เป็นบริษัทที่ประกอบการมาแล้วนานเท่าไหร่ ซึ่งจะพบว่า ในกลุ่มตัวอย่างจำนวน 302 บริษัทนี้ มีบริษัทที่อยู่มามากกว่า 10 ปี ถึง 129 ราย (42.71%) และที่อยู่มา 7-10 ปีอยู่ 55 ราย (18.21%) นอกนั้นเป็นบริษัทอายุต่ำกว่า 7 ปีลงมา 118 ราย (39.07%)
ที่น่าสนใจก็คือข้อมูลสรุปที่ด้านขวาของ แผนภูมิที่ 2 ครับ เป็นข้อมูลที่ทำให้เราเห็นความนิยมของแผนระบบ Binary ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ ในกลุ่มของบริษัทที่มีอายุน้อยๆ มีแนวโน้มว่าจะใช้แผนกลุ่ม Binary เพิ่มขึ้นทุกปี และที่น่าสนใจกว่านั้น ในกลุ่มที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป และใช้แผน Binary ก็ยังมีให้เห็นถึง 4 บริษัท โดยเฉพาะบริษัท ที่วงการธุรกิจเครือข่ายบ้านเราเคยได้ยินชื่อกันอยู่คือ USANA Health Sciences และ Essentially Yours Industries (EYI) ข้อมูลนี้สามารถยืนยันถึงความนิยมในการใช้แผนการตลาดระบบ Binary ได้เป็นอย่างดี และแม้จะถามถึงความมั่นคงของบริษัทที่เลือกใช้แผน Binary ก็น่าจะเป็นคำตอบให้ท่านได้ว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามสำหรับการนำไปใช้กับกลุ่ม 18 มงกุฎ,แชร์ปั่นเงิน,มันนี่เกมส์ นั้นคงต้องฝากภาครัฐหาทางควบคุมกันต่อไปครับ ขอเพียงแต่อย่าตั้งประเด็นว่า บริษัทฯที่ใช้แผนการตลาดระบบ Binary เป็นบริษัทที่ต้องตรวจละเอียดหรืออย่ามองว่าผิดไว้ก่อนเลยครับ เพราะในอดีตที่เห็น แชร์ปั่นเงินต่างๆ ก็มีมาทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ แผนการตลาดยังเป็นระบบ Stair-Step อยู่เลยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณมีอะไรจะกล่่าวเสริมหรือบอกเล่าอะไรสักนิดไหมครับ?