28 กรกฎาคม 2552

คำแนะนำง่ายๆ ในการทำเว็บไซต์

เมื่อสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาแล้ว ดูเหมือนว่าปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับหลายๆ เว็บไซต์ก็คือ ไม่ได้สร้างความพึงพอใจที่มากพอให้กับผู้เข้ามาเยี่ยมชมจนต้องกลับมาอ่านอีก และที่สำคัญคือ ไม่มีการจัดการบริหารข้อมูลที่มีให้ดี โดยเฉพาะการจัดหมวดหมู่เนื้อหาเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้ และการค้นหา เพราะการออกแบบเว็บไซต์นั้นไม่ใช่แค่การออกแบบให้ดูสวยงามลงตัว หรือการเลือกเทคนิคต่างๆ เพื่อให้เว็บไซต์ดูมีเสน่ห์ แต่จริงๆ แล้วการออกแบบเว็บไซต์เป็นเรื่องของการสื่อสาร (Communication) ซึ่งสร้างประสบการณ์ และการจดจำให้กับผู้ที่เข้ามายังเว็บไซต์ ให้กลับมาอีก ครั้งแล้วครั้งเล่า

หากคิดจะสร้างหรือออกแบบเว็บไซต์ ก็ต้องมาเริ่มคิดกันก่อนว่า จะต้องมีอะไรบ้างที่ต้องนึกถึง มีคำไหนบ้างที่เป็นประเด็นสำคัญ มีคำไหนบ้างที่จะเป็นประโยชน์กับการสร้างสรรค์ ออกแบบ และบริหารเว็บไซต์ ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางในการทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพ

เส้นทางเนื้อหา (Navigation)

นักออกแบบเว็บไซต์มักจะคิดถึงเรื่องเส้นทางที่จะนำไปยังส่วนต่างๆ ของเว็บไซต์เป็นหลัก แต่ลืมคิดถึงเรื่อง Navigation หรือเส้นทางสำหรับการอ่านคอนเท็นต์ต่างๆ ไป ซึ่งทำให้บางครั้งการอ่านข้อความ เนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์อาจจะไม่ลื่นไหล ดังนั้น การวางทิศทางของเนื้อหาให้เหมาะสม ไม่เกิดความสับสนกับผู้อ่านจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากดีไซน์หน้าเว็บไซต์ให้ดูดีสวยงาม แต่อ่านเนื้อหายาก ก็ไม่เกิดประโยชน์เช่นกัน

สารบัญ (Index)

จะเห็นได้ว่า หลายๆ เว็บไซต์ จะไม่ค่อยสร้างสารบัญกัน มีเพียงบางเว็บไซต์เท่านั้นที่จะมีสารบัญ ที่แสดงขึ้นมาเป็นตัวอักษรตั้งแต่ A-Z หรือ ก-ฮ ให้เลือกคลิกเพื่อค้นหาเนื้อหาที่ต้องการอ่านได้ง่ายขึ้น ซึ่งการสร้างสารบัญให้กับเนื้อหาบนเว็บไซต์จะเป็นประโยชน์มากในการทำให้ผู้ เข้ามายังเว็บไซต์สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้โดยตรง ไม่ต้องเสียเวลาในการค้นหามากนัก จะต้องมีการออกแบบฐานข้อมูลให้มีการเก็บเนื้อหา ข้อมูลต่างๆ อย่างเป็นระเบียบ สามารถลิงก์ข้อมูลในฐานข้อมูลขึ้นมาใช้ได้ง่าย

การนำเสนอ (Presentation)

สิ่งที่ผู้เข้ามายังเว็บไซต์ต้องการนั้นไม่ได้มีแค่การซื้อสินค้าเพียง อย่างเดียว แต่ยังต้องการข้อมูลอื่นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจด้วย บ่อยครั้งที่ลูกค้าไม่ได้สนใจกับเทคนิคการขายสักเท่าไหร่ แต่ก็ยังสามารถปิดการขายได้เพราะว่ามีความพึงพอใจในเว็บไซต์ที่ซื้อ หรือเตะตากับสินค้าบางอย่างโดยบังเอิญ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจจะเข้ามาซื้อสินค้าแต่อย่างใด

การศึกษาและสำรวจผู้อ่านที่เข้ามาว่าส่วนใหญ่ชอบอะไร สนใจอะไร จะช่วยให้การนำเสนอเนื้อหาในครั้งต่อไปง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้สามารถพัฒนา ปรับแต่ง และออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะกับกลุ่มผู้อ่านได้ง่ายขึ้นด้วย นอกจากนี้ การเพิ่มทักษะในการนำเสนอ ยังจะช่วยเพิ่มจุดน่าสนใจให้กับเว็บไซต์ได้ และยังทำให้การส่งข้อความไปยังผู้อ่าน สามารถทำได้ดีขึ้น ผู้อ่านเข้าใจสิ่งที่ต้องการนำเสนอได้มากขึ้น

ประสบการณ์ (Experience)

การสร้างประสบการณ์ที่ดีในการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่นกัน โดยเจ้าของเว็บไซต์จำเป็นต้องบริหารจัดการเนื้อหา โครงสร้างของเว็บไซต์ ฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ เป็นอย่างดี อีกทั้งยังต้องสำรวจพฤติกรรมการเข้าใช้ หัวเรื่องที่ผู้อ่านสนใจ การกระทำต่างๆ ของผู้เข้าชม เพื่อนำไปปรับปรุงเว็บไซต์ให้สามารถเข้าถึงความต้องการของผู้เข้ามายังเว็บ ไซต์ต่อไป

บุคลิกภาพ (Personality)

ทุกๆ ธุรกิจต่างก็มีบุคลิกภาพในธุรกิจของตัวเอง ซึ่งปัญหาอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจก็คือ การสร้างบุคลิกในธุรกิจของตัวเองให้มีความชัดเจน ไม่คลุมเครือ ซึ่งจะสะท้อนตัวตนบริษัทออกมาทางการดีไซน์ออกแบบเว็บไซต์ ทางคอนเทนต์ที่นำเสนอ และรูปแบบในการทำธุรกิจ หากไม่มีการสร้างบุคลิกให้กับตัวเองจะทำให้คนที่ผ่านเข้ามายังเว็บไซต์ลืม คุณไปได้ง่ายๆ เหมือนผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เพราะไม่มีอะไรให้ติดตาและน่าจดจำ

Source: Ecommerce Magazine
คัดลอกจาก : http://www.marketingoops.com/reports/online-focus/create-website
(ดัดแปลงแต่งสีสรรเล็กน้อยเพื่อให้สะดวกในการอ่านอย่างย่อๆ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณมีอะไรจะกล่่าวเสริมหรือบอกเล่าอะไรสักนิดไหมครับ?