สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งในคอลัมน์ System Focus ครับ ซึ่งนำเสนอเรื่องราวเชิงลึกของระบบธุรกิจเครือข่ายที่ยังไม่ค่อยมีใครนำมาเสนอ และขณะนี้กำลังพูดกันถึงระบบแผนการตลาด เพื่อสร้างความเข้าใจเบื้องต้นให้กับท่านผู้อ่าน เนื่องจากเนื้อหาในคอลัมน์นี้เสนอไปหลายตอนแล้ว และเพื่อการอ่านอย่างต่อเนื่อง หากท่านพลาดอ่านตอนที่ผ่านๆมา สามารถติดตามอ่านได้จากเว็บไซต์ของ นสพ.ตลาดวิเคราะห์ http://www.taladvikrao.com/ และอีกแห่งได้ที่ http://iyaraplanet.blogspot.com หรือหากต้องการสอบถามหรือเสนอแนะใดๆ สามารถเสนอแนะได้โดยตรงที่ iyaraplanet@gmail.com ครับ และสำหรับครั้งนี้มาตามคำสัญญาครับ เนื้อหาเจาะลึกเรื่องแผนการตลาดระบบ Binary เชิญอ่านครับ
แผนการตลาดระบบ Binary (ตอนที่ 1)
ถ้ามีใครถามว่า แผนการตลาดระบบใดในบ้านเราที่มีถูกนำมาใช้มากที่สุด ก็คงมีหลายคนตอบว่าแผนการตลาดระบบ Binary ซึ่งผมไม่ได้หมายความว่าแผนการตลาดระบบ Binary ดีที่สุดนะครับ แต่เนื่องจากได้รับความนิยมอย่างมากจากบริษัทผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ที่เปิดเพื่อดำเนินธุรกิจเครือข่ายในปัจจุบันนั้น มักเลือกนำมาใช้หรือปรับใช้เพื่อให้เหมาะสมต่อการแข่งขันนั่นเอง แผนการตลาดระบบ Binary จึงกลายเป็นแผนการตลาดที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดระบบหนึ่งในกลุ่มธุรกิจเครือข่ายบ้านเรา และที่น่าสังเกตก็คือ แผนการตลาดระบบนี้ก็มีทั้งคนชอบและคนชัง ในปริมาณไล่เลี่ยกัน (ผมไม่เคยสำรวจอย่างจริงๆจังหรอกครับ เพียงแต่เมื่อสุ่มสอบถามเพื่อนนักธุรกิจเครือข่ายแล้วพบว่า มีทั้งคนที่ ”ชื่นชอบ และไม่ชื่นชม” ในปริมาณไล่เลี่ยกัน) อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวแล้วผมยังเชื่อว่าแผนการตลาดแบบ Binary นั้นมีข้อดีหลายประการ และสามารถหักล้างกับข้อด้อยต่างๆที่หยิบยกมากล่าวกันได้อย่างน่าสนใจ
ดังนั้นจึงเป็นอีกเหตุผลที่ผมมีความคิดที่จะอธิบายเรื่องแผนการตลาดระบบ Binary ให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องแบ่งเป็นหลายตอน และไม่อยากให้ท่านพลาดครับ (อย่าเพิ่งเบื่อกันเสียก่อนล่ะครับ) แต่ก่อนเราจะคุยกันถึงรายละเอียดอื่นๆในแผนการตลาดระบบ Binary นั้น เราลองมาทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานของแผนระบบนี้กันก่อนดีกว่าครับ ซึ่งสำหรับลักษณะพื้นฐานของแผนการตลาดระบบ Binary สามารถแจกแจงได้ดังนี้ครับ
ลักษณะพื้นฐานของแผนการตลาดระบบ Binary
1. รับผลประโยชน์ไม่จำกัดชั้นลึก - เปิดโอกาสให้สามารถรับผลตอบแทนจากคะแนนขององค์กรทั้งหมดโดยไม่จำกัดชั้นลึก หรืออาจจะเรียกว่า Infinity Level นั่นแหละครับ ตรงนี้จะต่างจากแผนการตลาดที่ผมได้บรรยายไว้แล้วในตอนที่ผ่านๆมา ซึ่งจะมีการระบุจำนวนชั้นลึกไว้อย่างชัดเจน ซึ่งเหตุผลข้อนี้ทำให้แผนการตลาดระบบนี้มีความน่าสนใจอย่างมากครับ
2. ขยายตัวแบบมีเงื่อนไข - ลักษณะการขยายองค์กรนั้นจะระบุรูปแบบชัดเจนว่า 1 หน่วยธุรกิจหรือ 1 รหัสจะสามารถขยายองค์กร หรือแนะนำสมาชิกติดตัวได้ 2 ราย เรียกว่าองค์กรด้านซ้าย และองค์กรด้านขวา
3. การพิจารณาโบนัส - วิธีการคิดคำนวณโบนัสให้สมาชิกนั้น จะพิจารณาคะแนนทั้งสองสายงานมาเปรียบเทียบกัน ซึ่งวิธีการพิจารณานี้อาจเรียกขานกันไปได้หลายแบบ เช่น จับคู่ หรือ ทำสมดุล (Make Balance) แต่ก็อาจสรุปถึงวิธีการได้ว่าระบบประมวลผลจะพิจารณาว่า องค์กรใดมีคะแนนน้อยกว่าก็จะ “ยึดเอาคะแนนจากองค์กรด้านที่มีคะแนนน้อยนั้นเป็นหลักในการพิจารณา” ซึ่งจะเอาไปคูณกับมูลค่าที่กำหนดไว้ในแผนการตลาดว่าจ่ายให้คะแนนละกี่บาท หรือที่เรียกกันว่าจ่ายให้คู่ละกี่บาทนั่นเองครับ สำหรับข้อนี้หากท่านยังไม่เข้าใจนักอาจดูภาพประกอบด้วยจะทำให้เข้าใจมากขึ้นครับ
4. รอบการประมวลผล - แผนการตลาดระบบ Binary จะมีการคำนวณผลตอบแทนให้ในระยะสั้นๆ เช่นการคำนวณเป็นรายวัน หรือคำนวณเป็นรายสัปดาห์ ซึ่งปัจจุบันก็มักพบว่าหลายๆบริษัทฯ คำนวณผลประโยชน์เป็นรายวันแต่โอนโบนัสผ่านบัญชีธนาคารให้สัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการ
5. กำหนดผลประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยธุรกิจในแต่ละรอบ - ถึงแม้แผนการตลาดระบบนี้มีที่มาของคะแนนไม่จำกัดชั้นลึกตามที่อธิบายแล้วในข้อ 1 แต่ก็มีการจำกัดรายได้ของแต่ละรหัสไว้ที่ผลประโยชน์สูงสุดต่อรอบการประมวลผลเช่นหากเป็นระบบที่ประมวลผลเป็นรายวัน ก็จะระบุไว้ว่าแต่ละวันจะได้รับโบนัสสูงสุดไม่เกินกี่บาทเป็นต้น
6. โตขาเดียวไม่ได้เงิน - เนื่องจากระบบการพิจารณาโบนัสเป็นแบบ Balance คะแนนหรือเปรียบเทียบปริมาณคะแนนและยึดเอาคะแนนจากองค์กรที่มีคะแนนน้อยกว่าเป็นหลัง จึงทำให้ผู้ที่มีองค์กรโตมากๆ 1 ข้างและอีกข้างไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆเลย (มีคะแนนเป็น 0 อยู่หนึ่งข้าง) ทำให้เมื่อพิจารณามาแล้วก็จะได้คะแนนเป็น 0 และเมื่อเอาไปคูณกับอัตราผลตอบแทนแล้วก็จะได้ 0 บาท หรือไม่ได้โบนัสนั่นเองครับ และหลายๆครั้งข้อนี้ถูกนำมาเป็นจุดโจมตีว่าเป็นจุดอ่อนของแผน Binary แต่หากเป็นแฟนคอลัมน์ System Focus ก็จะทราบข้อเท็จจริงและมองอย่างเป็นกลาง และพบว่า แผนการตลาดระบบอื่นที่โตสายเดียวแล้วเกิด Break-Away ออกไป ก็จะได้รับโบนัสน้อยมากๆ หรือเรียกว่าเกิดอาการ "ไม่ได้เงิน" เช่นกัน จริงไหมครับ
เอาล่ะครับ เราพอจะทราบเรื่องราวคร่าวๆ ของแผนการตลาดระบบ Binary มากันพอหอมปากหอมคอกันแล้ว หากเราจะเดินเข้าไปหาสำรวจหาความจริงในแผนการตลาดระบบนี้กันต่อ ก็ต้องมาจัดระเบียบหรือแยกประเภทของแผนการตลาดระบบนี้กันเสียก่อนครับ โดยการแบ่งประเภทหรือจำแนกเทคนิคที่นำมาใช้ในแผนการตลาดระบบ Binary นี้อาจแบ่งได้จาก"ลักษณะการวางโครงสร้างขององค์กร" และ แบ่งตาม "เงื่อนไขการรับผลตอบแทน" ดังนี้
แบ่งตามเงื่อนไขการรับผลตอบแทน
- พิจารณาจากคะแนน (Point Balance) หรือพิจารณาจากศูนย์ธุรกิจ (Code Balance)
- พิจารณาจากองค์กรขาอ่อน (Weak Leg) หรือพิจารณาจากองค์กรขาแข็ง (Strong Leg)
- มีผลตอบแทนจากโบนัสของทีมงาน (Matching) หรือไม่มีผลตอบแทนจากโบนัสของทีมงาน
- ให้เพิ่มคุณสมบัติ (Upgrade) เพื่อเพิ่มสิทธิในการรับผลตอบแทน
- มีส่วนต่างค่าแนะนำ (โบนัสที่คำนวณจากยอดสั่งซื้อสินค้าของสมาชิกที่แนะนำส่วนตัว)
- มีการจำกัด และไม่มีการจำกัดการครอบครองหน่วยธุรกิจ
- กำหนด หรือไม่กำหนดปริมาณการสั่งซื้อสินค้าต่อรอบการประมวลผล
- มีการใช้ หรือไม่มีการใช้คูปองส่งเสริมการขาย
แบ่งตามลักษณะของโครงสร้าง
- โครงสร้างแบบ 2 ขา , 3 ขา หรือ หลายขา
- มีหรือไม่มีการกำหนดโครงสร้าง
สำหรับรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นติดตามฉบับหน้าครับ
สวัสดีครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณมีอะไรจะกล่่าวเสริมหรือบอกเล่าอะไรสักนิดไหมครับ?